Monday, July 30, 2018

Dalawang Tula

Panaginip*

Nagising akong wala 
ka sa aking tabi. 
At naging basag na salamin
ang ating higaan.

Dagli akong bumangon. 
Inapuhap ka sa labas ng bahay. 

Nilakad ko ang kalsadang 
puno ng makikintab na bubog.

Nakarating ako sa kalapit na ilog. 
Nagniningning ang mga basag nitong alon.

At naroon ka sa kabilang pampang. 
Nais kitang tawagin, abutin. 

Ngunit nabasag ang aking tinig.


12/03/2010
*orihinal na multiply post, 8 December 2010, 2:27PM


Paggising**

Paggising ko, 

wala ka na sa aking tabi. 
Pinagpapawisan ako nang malamig.

Basag ang liwanag
mula sa poste sa labas. 

Sumusugat sa aking paningin 
ang ilang piraso 
ng basag
                na salamin
ng tokador.


12/03/2010
**orihinal na multiply post, 8 December 2010, 2:27PM
nirebisa: 28 Hulyo 2018

No comments:

Post a Comment